หลักสูตร “Exclusive Company (C-KPIs)” สำหรับบริษัท SMEs

- โครงสร้างธุรกิจของคุณเป็นแบบไหน
- แผนกต่างๆขององค์กรคุณเป็นอย่างไร
- กระบวนการจัดการภายในองค์กร (Business Process, Operation Management)
- ทำไมต้องมี Key Performance Indicators (KPIs)
- ภาพรวมการวัด KPI
- • KPI Flow คืออะไร
- เทคนิคการสร้าง KPI ของแผนกต่างๆ
- • เทคนิคที่สำคัญในการจัดทำ KPIs คืออะไร


- KPIs แผนกคงคลัง (Inventory)
- KPIs แผนกการขาย (Sales)
- KPIs แผนกการตลาด (Marketing)
- KPIs แผนกบัญชี (Financial Accounting)
- KPIs แผนกจัดซื้อ (Purchasing)
- KPIs แผนกขนส่งสินค้า (Transportation)
- KPIs แผนกซ่อมบำรุง (Plant Maintenance)
- KPIs แผนกผลิต (Production Planning)
- KPIs แผนกบุคคล (HR)
- ความรู้เพิ่มเติม Objectives & Key Results (OKRs) คืออะไร
- • ตัวอย่าง Case Study การทำ OKRs
- OKRs แตกต่างกับ KPI อย่างไร
- Workshop KPIs
- Private Consult กับอาจารย์ที่ปรึกษาส่วนตัว
- ดูแลอัพเดทข้อมูลต่อเนื่องในกลุ่มปิด 1 ปี
แผนกคงคลัง (Inventory)
- อัตราการหมุนเวียนสินค้าคงคลัง (Inventory Turn Over Rate)
- จำนวนวันที่สินค้าคงอยู่ในคลัง (Inventory Days)
- สภาพคล่องของเงินสด (Cash to Cash Cycle Time)
- วิเคราะห์สินค้าคงคลัง ระบุสินค้าคงคลังที่มีค่าที่สุด (ABC Analysis)
- จุดสั่งซื้อซ้ำ (Re-Order Point (ROP))
- สินค้าคงคลังขั้นต่ำ (Safety Stock)
- ปริมาณการสั่งซื้อที่ประหยัด (EOQ (Economic Order Quantity)
แผนกการขาย (Sales & Distribution)
- การเติบโตของยอดขายรายเดือน (Monthly Sales Growth)
- อัตรากำไรสุทธิเฉลี่ย (Average Profit Margin)
- โอกาสในการขาย (Sales Opportunities)
- เป้าหมายการขาย (Sales Target)
- มูลค่าการซื้อเฉลี่ย (Average Purchase Value)
- การขายต่อตัวแทนขายของบริษัท (Sales Per Rep)
- ประสิทธิภาพของสินค้า (Product Performance)
- ต้นทุนเฉลี่ยต่อลูกค้าเป้าหมาย (Average Cost Per Lead)
- มูลค่าตลอดช่วงชีวิตของลูกค้า (Customer Lifetime Value)
แผนกการตลาด (Marketing)
- การวัดประสิทธิภาพการตลาดกลุ่มลูกค้าที่มีศักยภาพสูง (Marketing Qualified Leads (MQL))
- การแปลงลูกค้าที่สนใจในผลิตภัณฑ์/บริการเป็นลูกค้าจริงๆ (Conversion Rate)
- การรับรู้ถึงแบรนด์ (Brand Awareness)
- การวัดระดับความสนใจและการตอบรับของผู้ติดตาม (Engagement Rate)
- ต้นทุนต่อโอกาสในการขาย (Cost per Lead)
- ผลตอบแทนจากการลงทุนทางการตลาด (Return on Marketing Investment)
- มูลค่าตลอดอายุการใช้งานของลูกค้า (Customer Lifetime Value (CLV))
- ต้นทุนการจัดหาลูกค้า (Customer Acquisition Cost (CAC))
- การรักษาลูกค้า (Customer Retention)
- คะแนนโปรโมเตอร์สุทธิ (Net Promoter Score (NPS))
- อัตราการแปลงช่องทาง (Funnel Conversion Rate)
แผนกบัญชี (Financial Accounting)
- อัตรากำไรสุทธิ (Net Profit Margin)
- อัตรากำไรขั้นต้น (Gross Profit Margin)
- กำไรส่วนที่เป็นเงินสดจริง (EBITDA)
- กำไรก่อนหักดอกเบี้ยและภาษีเงินได้ (EBIT)
- งบกระแสเงินสด (Cash flow)
- อัตราส่วนหมุนเวียนลูกหนี้การค้า (Accounts Receivable Turnover)
- อัตราการหมุนเวียนของเจ้าหนี้สินค้าหรือบริการ (Accounts Payable Turnover)
- เงินทุนหมุนเวียน (Working Capital)
แผนกบุคคล (HR)
- รายได้ของบริษัทต่อพนักงานหนึ่งคน (Average Revenue Per Employee (ARPE) )
- ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริงต่อการจ้างพนักงานหนึ่งคน (Cost Per Recruitment)
- อัตราการหมุนเวียนของพนักงาน (EMPLOYEE TURNOVER RATE)
- อัตราการลา (Employee leave ratio)
และอีก 15 HRs KPIs เพิ่มเติม
แผนกจัดซื้อ (Purchasing)
- อัตราส่วนการซื้อฉุกเฉิน (Emergency Purchase Ratio)
- ค่าใช้จ่าย ฝ่ายจัดซื้อประหยัดให้แก่บริษัทในระยะเวลาหนึ่ง (Cost avoidance)
- ความแปรปรวนราคาซื้อ (Purchase Price Variance)
- สัดส่วนของเสีย (%Defect Rate)
- ระยะเวลาคอยซัพพลายเออร์ (วัน) (Supplier Lead Time) (Day)
- ความพร้อมจำหน่ายสินค้า (Vendor Availability)
แผนกซ่อมบำรุง (Plant Maintenance)
ประเภทงานซ่อมบำรุง
- บำรุงรักษาเชิงป้องกัน PM (Preventive Maintenance)
- การบำรุงรักษาที่แก้ไขถูกต้อง CM (Corrective Maintenance)
- การบำรุงรักษาเชิงคาดการณ์ PD M (Predictive Maintenance)
Plant Maintenance (PM) KPI
- เวลาหยุดทำงาน (Downtime)
- ระยะเวลาเฉลี่ยก่อนการเสียหายแต่ละ MTBF (Mean Time Between Failure)
- ระยะเวลาเฉลี่ยตั้งแต่เสียหายจนใช้งานได้แต่ละครั้ง MTTR (Mean Time To Repair)
- ค่าใช้จ่ายในงานซ่อมและการบำรุงรักษา (Maintenance cost and budget)
แผนกการผลิต (Production Planning)
- เวลาหยุดทำงาน (Downtime)
- เวลาการเปลี่ยน การติดตั้ง (Setup time)
- การวัดจำนวนหน่วยผลิตในเวลาหนึ่งๆกับแผนที่ตั้งไว้ (Production rate)
- การวัดประสิทธิภาพโดยรวมของอุปกรณ์ (Overall equipment effectiveness (OEE))
- เปอร์เซ็นต์ของผลิตภัณฑ์ที่ไม่ผ่านการตรวจสอบคุณภาพ (Rejection rate)
- จำนวนการรับสินค้า ครั้งล่าสุดที่รันภายในเวลาที่กำหนด (On-time orders)
- ปริมาณการคาดการณ์ทั้งหมด (Total Forecast)
แผนกการขนส่ง (Transportation)
- ต้นทุนค่าขนส่งต่อยอดขาย (Cost of transportation per sales)
- ต้นทุนค่าขนส่งบาทต่อกิโลเมตร (Cost of transportation costs baht per kilometer)
- ระยะทางกิโลเมตรที่รถวิ่งเที่ยวเปล่า (Distance in kilometers that the car travels empty)
- จำนวนครั้งสินค้าแตกหักเสียหาย (The number of times the product is damaged)
- % การจัดส่งตรงเวลา (% on-time delivery)
- จำนวนครั้งที่เกิดอุบัติเหตุ (The number of accidents)
- จำนวนครั้งลูกค้าร้องเรียน (Number of customer complaints)
BONUS
อัพเดทความรู้เพิ่มเติม
พื้นฐาน OKRs คืออะไร แตกต่างกับ KPI อย่างไร
OKRs คืออะไร
OKRs ต่างกับ KPI กันอย่างไร
+ Workshop
Special Topic ERP, CRM, POS คืออะไร, Data Management และเพิ่มเติม เทคนิคการเลือกทีมพัฒนาระบบ (Vendor Selection)
KPI แผนก After Sales Service
สถานที่: the Best Western Nada Don Mueang Airport
** หมายเหตุ: สถานที่อาจจะมีการปรับเปลี่ยนได้ขึ้นอยู่กับทางบริษัทกำหนด
⦿ Private Consulting (Zoom: 1 ครั้ง) (ทางทีมงานจะส่งลิ๊คฟอร์มลงทะเบียนเลือกวันและเวลาที่สะดวก)
⦿ LineGroup ต่อบริษัท
ชื่อธนาคาร: ไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)
ชื่อบัญชี: บริษัท เมยาดี คอนซัลติ้ง กรุ๊ป จำกัด
เลขที่บัญชี: 292-250004-9
FB inbox: @mayadebizforsme
หรือ LineOA: @mayadeconsulting
Tel: 085-829-1536, 065-159-4987
