- 1. ขยายกิจการอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ
- 2. เพิ่มการรับรู้แบรนด์และเข้าถึงลูกค้าได้ง่ายขึ้น
- 3. ประหยัดงบประมาณสำหรับเจ้าของแบรนด์
- 4. เพิ่มรายได้จากการขายวัตถุดิบและสินค้า
- 5. สร้างรายได้ที่ต่อเนื่องจากหลายแหล่ง
- 6. ลดภาระด้านบุคลากรสำหรับเจ้าของแบรนด์
- 7. การจัดการสาขาที่มีประสิทธิภาพ
- 8. ลดต้นทุนในการจัดซื้อวัตถุดิบ
- 9. เสริมสร้างแบรนด์ให้ติดตลาดได้ง่ายขึ้น
- 10. ขยายธุรกิจไปต่างประเทศได้ง่ายขึ้น
ทำไมหลายธุรกิจถึงเลือกทำแฟรนไชส์? ข้อดีและเหตุผลที่ไม่ควรมองข้าม
ในยุคปัจจุบันที่การขยายธุรกิจเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการเติบโตขององค์กร หลายๆ ธุรกิจต่างหันมาสนใจ การทำแฟรนไชส์ เนื่องจากมีข้อดีมากมายที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถขยายตัวได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ แต่ทำไมหลายธุรกิจถึงเลือกทำแฟรนไชส์? ในบทความนี้เราจะมาพิจารณาเหตุผลหลักๆ ที่ทำให้การทำแฟรนไชส์เป็นที่นิยมในกลุ่มนักธุรกิจทั่วโลก
1. ขยายกิจการอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ
หนึ่งในเหตุผลที่สำคัญที่สุดที่ทำให้หลายธุรกิจเลือกทำแฟรนไชส์คือ การขยายกิจการให้โตไว ด้วยการเปิดสาขาใหม่ๆ ทั่วประเทศหรือแม้กระทั่งต่างประเทศ ธุรกิจสามารถกระจายสินค้าและบริการได้อย่างกว้างขวาง โดยไม่ต้องลงทุนมากในด้านทรัพยากรและเวลา เช่น การขยายจาก 10 เป็น 100 สาขาในระยะเวลาไม่ถึงปี ถือเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนของการขยายกิจการอย่างรวดเร็ว
2. เพิ่มการรับรู้แบรนด์และเข้าถึงลูกค้าได้ง่ายขึ้น
การทำแฟรนไชส์ช่วยให้ แบรนด์และสินค้า/บริการเป็นที่รู้จักในวงกว้าง ได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากการเปิดสาขาหลายๆ แห่งทำให้แบรนด์สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้มากขึ้น การมีสาขาที่กระจายอยู่ทั่วประเทศหรือทั่วโลกยังช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่มั่นคงและน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์
3. ประหยัดงบประมาณสำหรับเจ้าของแบรนด์
การทำแฟรนไชส์เป็นวิธี ขยายกิจการที่ประหยัดงบประมาณ สำหรับเจ้าของแบรนด์ เนื่องจากค่าใช้จ่ายในการเปิดสาขาใหม่ เช่น ค่าก่อสร้าง การออกแบบตกแต่ง และอุปกรณ์ต่างๆ จะเป็นความรับผิดชอบของผู้ซื้อแฟรนไชส์เอง ทำให้เจ้าของแบรนด์ไม่ต้องออกทุนมากในการขยายกิจการ
4. เพิ่มรายได้จากการขายวัตถุดิบและสินค้า
การมีสาขามากขึ้นหมายถึง การขายวัตถุดิบและสินค้ามากขึ้น ซึ่งส่งผลให้รายได้จากการขายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังสามารถต่อรองราคาจากการจัดซื้อวัตถุดิบในปริมาณมาก ทำให้ต้นทุนลดลงและกำไรเพิ่มขึ้น
5. สร้างรายได้ที่ต่อเนื่องจากหลายแหล่ง
การทำแฟรนไชส์ไม่เพียงแต่สร้างรายได้จากการขายสินค้าและบริการเท่านั้น แต่ยังมีรายได้จาก ค่าแฟรนไชส์ ค่าทำการตลาด การต่อสัญญาแฟรนไชส์ และการขายวัตถุดิบเพิ่มเติม ทำให้ธุรกิจสามารถสร้างรายได้ที่ต่อเนื่องและมั่นคงจากหลายแหล่ง
6. ลดภาระด้านบุคลากรสำหรับเจ้าของแบรนด์
การทำแฟรนไชส์ช่วยลดภาระในการ บริหารจัดการบุคลากร ของเจ้าของแบรนด์ เนื่องจากผู้ซื้อแฟรนไชส์จะเป็นผู้จัดหาพนักงานและดูแลการดำเนินงานของสาขาเอง ทำให้เจ้าของแบรนด์สามารถมุ่งเน้นที่การพัฒนาและขยายธุรกิจได้มากขึ้น
7. การจัดการสาขาที่มีประสิทธิภาพ
การมีผู้ซื้อแฟรนไชส์เป็นผู้บริหารจัดการสาขาทำให้ การดูแลสาขาไม่ทั่วถึง เป็นปัญหาที่ลดลง เนื่องจากแต่ละสาขาจะมีการจัดการอย่างเป็นระบบและมีความรับผิดชอบในการดำเนินงาน นอกจากนี้ เจ้าของแบรนด์ยังต้องวางระบบและมาตรฐานที่ชัดเจนเพื่อให้สาขาต่างๆ ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
8. ลดต้นทุนในการจัดซื้อวัตถุดิบ
การทำแฟรนไชส์ช่วยให้ สามารถจัดซื้อวัตถุดิบหรือสินค้าในปริมาณมาก ได้ด้วยต้นทุนที่ต่ำลง เนื่องจากทุกสาขาจะต้องสั่งซื้อของจากเจ้าของแบรนด์ ทำให้มีการต่อรองราคาที่ดีขึ้นและลดต้นทุนในการจัดซื้อวัตถุดิบ
9. เสริมสร้างแบรนด์ให้ติดตลาดได้ง่ายขึ้น
การที่สาขาถูกกระจายไปทั่วประเทศหรือทั่วโลกช่วยให้ แบรนด์เป็นที่รู้จักและติดตลาดได้ง่ายขึ้น การมีสาขาที่หลายแห่งทำให้แบรนด์สามารถเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้นและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้บริโภค
10. ขยายธุรกิจไปต่างประเทศได้ง่ายขึ้น
การทำแฟรนไชส์ช่วยให้ ขยายธุรกิจไปต่างประเทศได้ง่ายกว่าการจัดการด้วยตัวเอง เนื่องจากผู้ซื้อแฟรนไชส์ที่ท้องถิ่นจะมีความเข้าใจในกฎหมาย กฎระเบียบ ทำเล และพฤติกรรมผู้บริโภคในประเทศนั้นๆ มากกว่าเจ้าของแบรนด์ ทำให้การขยายธุรกิจไปต่างประเทศเป็นไปอย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพ
สนใจสอบถามคอร์ส :
ติดต่อ:
1. Inbox สอบถามได้นะคะ (ทีมงานจะส่งรายละเอียดให้ในแชทนะคะ)
2. ทัก LineOA: @mayadeconsulting
E-mail: [email protected]
Tel. 085 829 1536

สัญญาพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับบริษัท SME
Contracts Agreement’s required for SME สัญญาพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับบริษัท SME “ปิดจุดอ่อนสัญญาธุรกิจ! กับ 4 สัญญาสำคัญ ที่ SME ควรรู้ก่อนเริ่มธุรกิจ” ในปัจจุบันมีกลุ่มคนทำงานที่ตัดสินใจหันหลังให้กับงานประจำที่จำเจและน่าเบื่อหน่าย ไม่เป็นอิสระ หรือกลุ่มคนที่ตระหนักว่างานที่ตนทำไม่ได้ตอบสนองทางการเงินให้ได้เพียงพอ จึงต้องเพิ่มรายได้ด้วยการมีงานที่สอง หรือ Second Job หรือแม้แต่นักศึกษาที่ประสงค์ทำงานที่มีอิสระ จัดการเวลาของตนเองได้

ทำไมทุกคนถึงควรวางแผนเกษียณอายุตั้งแต่อายุยังน้อย และอย่างไร?
Why Everyone Should Plan for Retirement at Young Age and How? ทำไมทุกคนถึงควรวางแผนเกษียณอายุตั้งแต่อายุยังน้อย และอย่างไร? “การวางแผนเกษียณตั้งแต่อายุยังน้อย เสมือนการปลูกต้นไม้ที่ให้ร่มเงาในอนาคต” เมื่อพูดถึงคำว่า “เกษียณอายุ” หลายคนอาจคิดว่าเป็นเรื่องไกลตัวสำหรับคนมีอายุไม่จำเป็นต้องรีบไตร่ตรอง แต่จริงๆแล้วไม่ใช่เลย ไม่ว่าจะเป็นทั้งเรื่องร่างกาย จิตใจ สังคม ตลอดจนทั้งเรื่องการเงิน จะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก

Why Family Businesses Should Have a Good Backend Management System
ทำไมธุรกิจครอบครัวต้องมี ‘ระบบจัดการหลังบ้านที่ดี’? ในยุคที่ธุรกิจมีการแข่งขันสูงและต้องการการเติบโตอย่างยั่งยืน ธุรกิจครอบครัว หรือ ธุรกิจแบบเถ้าแก่ จึงไม่สามารถทำทุกอย่างด้วยตัวเองได้อีกต่อไป การมี ระบบจัดการหลังบ้านที่ดี เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ธุรกิจดำเนินการได้อย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพ ทำไมต้องมีระบบจัดการ? การขยายสาขาเมื่อธุรกิจเติบโตและต้องการขยายสาขา การทำงานด้วยตัวเองทั้งหมดจะไม่สามารถทำได้อีกต่อไป การนำระบบต่างๆ มาใช้ เช่น ระบบจัดซื้อ ระบบสต็อก ระบบการขาย ระบบการผลิต การตลาด ระบบบัญชี หรือแม้แต่ระบบ HR จะช่วยให้การบริหารจัดการเป็นไปได้สะดวกขึ้น

What is Key Man Insurance? How to comply with the Revenue Department?
Key Man Insurance คืออะไร? ทำอย่างไรให้ถูกต้องตามหลักสรรพากร? ในโลกธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การมี ประกันคีย์แมน (Key Man Insurance) เป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้บริษัทสามารถปกป้องตนเองจากความเสี่ยงที่เกิดจากการสูญเสียบุคคลสำคัญที่ขับเคลื่อนองค์กร เช่น กรรมการหรือผู้บริหารระดับสูง ประกันคีย์แมนคืออะไร? ประกันคีย์แมน เป็นการทำประกันชีวิตสำหรับบุคคลที่มีความสำคัญต่อธุรกิจ ซึ่งในกรณีที่บุคคลนั้นเกิดเหตุไม่คาดฝัน เช่น เสียชีวิตหรือไม่สามารถทำงานได้ บริษัทจะได้รับเงินก้อนจากบริษัทประกัน เพื่อช่วยให้บริษัทสามารถดำเนินการต่อไปได้ โดยไม่ประสบปัญหาทางการเงิน วิธีทำประกันคีย์แมนให้ถูกต้องตรงใจสรรพากร เพื่อให้การทำประกันคีย์แมนเป็นไปอย่างถูกต้องตามหลักสรรพากร

What is a CFO? What is the scope of measurement?
CFO คืออะไร? มีขอบเขตการวัดอย่างไร? ในยุคที่ความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมกลายเป็นสิ่งสำคัญสำหรับทุกองค์กร CFO (Carbon Footprint for Organization) หรือ คาร์บอนฟุตพริ้นต์ขององค์กร คือเครื่องมือที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถตรวจสอบและวัดปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่ปล่อยออกมาจากกิจกรรมต่างๆ ภายในองค์กร ทำไม CFO ถึงสำคัญ? CFO เป็นข้อมูลที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถเข้าใจผลกระทบที่มีต่อสิ่งแวดล้อม และวางแผนเพื่อการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ การทำ CFO ยังช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีขององค์กร โดยแสดงถึงความใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งอาจนำไปสู่การสร้างความไว้วางใจจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่างๆ

Why do organizations need to conduct risk assessment (Risk Management)?
ทำไมองค์กรต้องประเมินความเสี่ยง (Risk Management)? การประเมินความเสี่ยงเป็นกระบวนการสำคัญที่ช่วยให้องค์กรสามารถจัดการความไม่แน่นอนและความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ ความเสี่ยงนั้นสามารถเกิดขึ้นได้ในหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นการดำเนินธุรกิจ การเงิน กฎหมาย หรือความปลอดภัย การจัดการความเสี่ยงที่ดีจะช่วยให้องค์กรสามารถรับมือและตอบสนองต่อสถานการณ์ที่ไม่คาดคิดได้อย่างเหมาะสม ความสำคัญของการบริหารความเสี่ยง ลดโอกาสการเกิดความผิดพลาดและความเสียหายการประเมินความเสี่ยงช่วยให้องค์กรสามารถระบุและประเมินความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้ล่วงหน้า ซึ่งช่วยลดโอกาสที่จะเกิดความผิดพลาดหรือความเสียหายที่อาจส่งผลกระทบต่อการดำเนินงาน รักษาความสม่ำเสมอในการดำเนินงานด้วยการจัดการความเสี่ยงอย่างมีระบบและต่อเนื่อง องค์กรสามารถควบคุมผลกระทบและลดความไม่แน่นอนที่อาจเกิดขึ้นได้ ทำให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างราบรื่นและสามารถบรรลุเป้าหมายตามที่วางแผนไว้ เสริมสร้างความเชื่อมั่นในองค์กรเมื่อองค์กรมีการประเมินและจัดการความเสี่ยงได้อย่างมีประสิทธิภาพ จะสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้มีส่วนได้เสีย ไม่ว่าจะเป็นลูกค้า ผู้ถือหุ้น หรือพันธมิตรทางธุรกิจ ว่าผลการดำเนินงานจะเป็นไปตามแผนที่กำหนด สนับสนุนการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ข้อมูลจากการประเมินความเสี่ยงช่วยให้ผู้บริหารสามารถตัดสินใจในเรื่องต่างๆ ได้อย่างรอบคอบและมีข้อมูลที่ครบถ้วนเพียงพอเพื่อลดความเสี่ยงในระยะยาว เพิ่มประสิทธิภาพการใช้ทรัพยากรการประเมินความเสี่ยงช่วยให้องค์กรสามารถจัดสรรทรัพยากรได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
Tags: BusinessFranchising